วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ความสำคัญของการเรียนรู้



        วารินทร์ สายโอบเอื้อ (2529:41-42) ได้รวบรวมความสำคัญของการเรียนรู้ไว้ว่า  การเรียนรู้มีความสำคัญต่อพฤติกรรมของมนุษย์และสัตว์ โดยเฉพาะคนเราเกิดมาจะต้องพบกับเหตุการณ์ต่างๆที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ตลอดชีวิตของคนเรานั้น มีการเรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย เช่น เรียนรู้วิธีแก้ปัญหา เวลาหิว เวลาหนาว เวลาเจ็บป่วย เรียนรู้นิสัยต่างๆในการดำรงชีวิต เรียนรู้ที่จะติดต่อกับบุคคลอื่น การทำงานร่วมกับคนอื่น เรียนรู้ในห้องเรียน เรียนรู้การอยูร่วมกันของสามีภรรยา เรียนรู้การทานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเรียนรู้วิธีเพื่อปฏิบัติตนเพื่ออยู่ร่วมกันในสังคมได้


        พงษ์พันธุ์ พงษ์โสภา (2542:79) ได้รวบรวมความสำคัญของการเรียนรู้ไว้ว่า  การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของชีวิต การเรียนรู้จะช่วยให้เราปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหรือสามารถปรับสิ่งแวดล้อมให้เข้ากับตัวเราได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นคนเราจึงต้องมีการเรียนรู้อยู่เสมอและเป็นไปอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ด้วยเหตุนี้เอง นักจิตวิทยา ครู อาจารย์ ตลอดถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงของการศึกษา จึงให้ความสนใจเรื่องของการเรียนรู้เป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพราะชีวิตความเป็นอยู่ และการปฏิบัติของคนเราเป็นไปในรู้แบบใด ย่อมขึ้นอยู่กับการเรียนรู้เป็นสำคัญ


        ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์ (2548:29) ได้รวบรวมความสำคัญของการเรียนรู้ไว้ว่า  การดำรงชีวิตของคนเราในปัจจุบัน ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างประกอบ เพื่อตัวเราเองจะอยู่อย่างงมีความสุขตามสภาพแวดล้อมของตน ส่วนหนึ่งคือการปรับตัว ให้เข้ากับสภาพของสังคมนั้น

สรุป
การที่เรารู้จักพัฒนาตนเองเพื่ออยู่รอดในสภาวะสังคมที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆไม่มีหยุด นั่นคือ การเรียนรู้


ที่มา

ปรียาพร วงศ์อนุตงโรจน์. (2548). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมกรุง.
พงษ์พันธุ์ พงษ์โสภา. (2542). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ : พัฒนาการศึกษา.
วารินทร์ สายโอบเอื้อ. (2529). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ : สยามยูเนี่ยน พริ้นติ้ง.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น